Những lợi ích nhất định của cà phê đối với sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 400mg caffeine mỗi ngày mới tốt cho sức khỏe. Thức uống phổ biến nhất thế giới mang lại nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên đối với sức khỏe con người. Dưới đây là những lợi ích của cà phê đối với sức khỏe:

 

  • Giảm đau

Những loại thuốc giảm đau thường chứa cafein. Chính vì vậy mà uống cà phê sáng sẽ đẩy nhanh tác dụng của các chất làm giảm cơn đau bằng cách giúp cho chúng được hấp thụ nhanh chóng. Việc hấp thụ caffeine đối với cơ thể người thường diễn ra mạnh vào buổi sáng. Bởi vậy mà một tách trà hoặc cà phê nóng vào buổi sáng có thể làm bạn khỏi đau đầu tập trung trí óc để làm việc tốt hơn. Quả vậy, nếu những chất làm giãn mạch thường gây đau đầu thì cafein lại làm cho mạch máu co lại.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại trường Đại học Illinois chỉ ra rằng, uống hai đến ba tách cà phê vào khoảng một tiếng trước khi tiến hành các bài tập vận động sẽ giúp giảm các cơn đau cơ. Các nhà khoa học tin rằng, lượng caffeine trong cà phê góp phần tăng cường sức mạnh cũng như sự dẻo dai cho cơ.

Cafein chứa trong cà phê tự nhiên có thể chữa đau đầu và đau nửa đầu. Nhưng nó vẫn không thể so sánh với thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau có hiệu quả hơn vì chúng thường chứa cafein, làm tăng hiệu quả của tất cả các thành phần khác lên 40%.

  • Tăng cường quá trình tuần hoàn máu

Cafein chứa trong cà phê tự nhiên có thể chữa đau đầu và đau nửa đầu. Nhưng nó vẫn không thể so sánh với thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau có hiệu quả hơn vì chúng thường chứa cafein, làm tăng hiệu quả của tất cả các thành phần khác lên 40%.

Những người uống cà phê thường xuyên tăng khoảng 30% lượng máu lưu thông trong khoảng thời gian hơn 75 phút so với nhóm người không uống cà phê. Sự lưu thông máu tốt hơn đồng nghĩa với việc lượng oxy vận chuyển tới các cơ nhiều hơn.

  • Tăng cường trí nhớ

Chất cafein trong cà phê có thể tăng cường trí nhớ trong ít nhất 24 giờ sau khi con người uống cà phê.

Cà phê có khả năng cải thiện đáng kể những triệu chứng của bệnh Alkzheimer’s, loại bệnh mất trí nhớ hay xảy ra ở người già. Không chỉ vậy uống cà phê sáng trong khoảng thời gian từ 9g30 đến 11g30 còn giảm đến 50% những mảng bám beta myloid, loại protein đặc trưng thường xuất hiện và phá huỷ tế bào thần kinh trong não người bệnh.

Những người trung niên thường dùng cà phê với lượng “trung bình” từ 3 đến 5 ly mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh suy giảm trí nhớ ở tuổi già.

 

  • Tăng cường sức mạnh cho cơ bắp & bảo vệ cơ bắp

Uống cà phê sáng giúp làm tăng sức mạnh khiến người ta có thể nhảy cao hơn, xa hơn, chạy nhanh hơn. Đó là lý do tại các Thế vận hội quốc tế có quy định giới hạn hàm lượng cafein trong máu các vận động viên trong thi đấu. Cafein kích thích sự đốt cháy chất béo chứ không phải chất đường trong bắp thịt để sinh năng lượng đặc biệt là uống vào buổi sáng.

Một lượng nhỏ cafein rất hữu ích cho những người phải luyện tập thân thể với cường độ cao, đặc biệt là các vận động viên. Những người bổ sung caffeine tăng 66% hàm lượng glycogen trong cơ. Glycogen đóng vai trò là nguồn năng lượng thiết yếu đối với các buổi tập thể thao tốn sức, giúp bạn tập luyện trong thời gian dài hơn.

Ngoài ra caffeine trong cà phê có tác dụng hỗ trợ bù đắp sự suy giảm sức mạnh của cơ theo tuổi tác. Với một hàm lượng vừa phải, cà phê cũng có thể bảo vệ sức khỏe chúng ta, giảm nguy cơ các tổn thương liên quan đến tuổi tác.

  • Tăng cường năng lượng

Cafein có trong cà phê hoạt động như một chất kích thích giúp ngăn chặn các chất dẫn truyền thần kinh ức chế trong não, làm tăng mức năng lượng của chúng ta.

  • Cải thiện nhận thức

Đây có thể được xem là tác dụng rõ nét nhất của cà phê, giúp tập trung tinh thần, và kích thích não bộ bởi cafein.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh, quá trình uống cà phê thường xuyên giúp ngăn ngừa suy thoái tinh thần khi chúng ta lớn tuổi.

  • Hệ miễn dịch khỏe hơn

Cà phê làm thay đổi hệ thống miễn dịch của bạn, làm cho nó mạnh hơn và khỏe hơn. Cà phê cũng cải thiện hệ thống gan, tim và tiêu hóa của bạn. Tuy nhiên, cà phê hòa tan chứa ít chất dinh dưỡng và nhiều chất phụ gia hóa học hơn, làm tổn thương các cơ quan tiêu hóa.

 

  • Ngăn chặn bệnh Parkinson

Cà phê làm thay đổi hệ thống miễn dịch của bạn, làm cho nó mạnh hơn và khỏe hơn. Cà phê cũng cải thiện hệ thống gan, tim và tiêu hóa của bạn. Tuy nhiên, cà phê hòa tan chứa ít chất dinh dưỡng và nhiều chất phụ gia hóa học hơn, làm tổn thương các cơ quan tiêu hóa.

Việc tiêu thụ cà phê thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ bị bệnh Parkinson. Nghiên cứu cho rằng cafein có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh, giúp ngăn ngừa bệnh.

  • Giảm cân

Cà phê cung cấp năng lượng cho mọi người để hoạt động lâu và năng động hơn, từ đó giúp đốt cháy calo nhiều hơn. Bản chất của cafein là kích thích làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể lên 11%. Hơn nữa cà phê còn hoạt động như một biện pháp ức chế sự thèm ăn, vì vậy khi uống cà phê sẽ cho bạn cảm giác ít bị thèm ăn, rất tốt cho một chế độ ăn kiêng giảm béo phì của bạn.

  • Tối đa hóa mục tiêu tập thể dục

Những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao được đề nghị uống cà phê nửa tiếng trước khi bước vào buổi tập. Caffeine sẽ làm tăng nhanh nồng độ epinephrine trong máu, giúp cơ thể sẵn sàng cho bất kỳ nỗ lực tập luyện thể chất nào. Điều này cho phép mọi người tập lâu hơn và nâng mức độ tập luyện để tăng cường hiệu quả của buổi tập.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch

Uống cà phê thường xuyên có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ và bệnh tim. Dù rằng có thể làm tăng huyết áp của bạn tạm thời nhưng điều đó không có nghĩa là cà phê gây ra đột quỵ hoặc bệnh tim. Mà thực tế cà phê giúp cho việc hoạt động của tim ở mức độ ổn định tối ưu nhất, cải thiện nhanh chứng loạn nhịp tim mãn tính hay loạn nhịp tim bất thường.

  • Ngăn ngừa tiểu đường

Những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 23-50%. Các chất có trong cà phê giúp giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa tiểu đường hiệu quả.

  • Tăng trao đổi chất

Lượng Vitamin B đáng kể trong cà phê giúp chúng ta tối ưu hóa hiệu quả trao đổi chất, duy trì mức độ hormone cân bằng và giữa cho cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

  • Bảo vệ gan

Một nghiên cứu liên quan tới gan đã chứng mình rằng cà phê có khả năng đặc biệt trong việc phòng ngừa các bệnh xơ gan, viêm gan và gan nhiễm mỡ, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan.

 

  • Ngăn ngừa ung thư

Cà phê không được xem là chất chống ung thư, nhưng lại có liên quan tới khả năng phòng ngừa các loại ung thư. Đặc biệt là ung thư gan, và ung thư đại trực tràng (xếp thứ 3 và thứ 4 trong các loại ung thư gây chết người nhiều nhất).

Sử dụng cà phê thường xuyên cũng cho thấy kết quả tốt trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các khối u ác tính. Những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 43% so với những người không sử dụng cà phê.

  • Giúp giảm stress và trầm cảm

Do tác dụng kích thích thần kinh, cà phê làm tăng tiết những hormon stress như adrenalin, cortisol nên có thể giúp ta năng động, linh hoạt và thêm công suất cơ bắp để làm giảm tạm thời sự mệt mỏi.

Hơn nữa, cafein là một trong những chất kích thích phổ biến nhất của hệ thống thần kinh trung ương (CNS) và sự kích thích liên tục này có thể giảm chứng trầm cảm. Điều thú vị là chỉ có cafein có trong cà phê mới có tác dụng này, trái ngược với cafein có trong trà, soda hoặc sô cô la, không kích thích CNS một cách hiệu quả.

Tuy nhiên khi được sử dụng nhiều, những kích hoạt liên tục sẽ gây ra nhiều phản ứng độc hại. Do sự quen thuốc, lượng thức uống mà cơ thể cần sẽ càng cao. Với liều lớn hoặc dùng lâu dài sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn tâm lý có thể dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, tăng đáp ứng viêm và ảnh hưởng xấu đến nhiều hoạt động chức năng của các cơ quan.

  • Khả năng chống oxy hóa cao

Từ lâu cà phê đã được biết rất giàu chất chống oxy hóa và do đó được coi là thức uống tuyệt vời trong chế độ ăn uống trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cũng cho thấy cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn cả trái cây và rau xanh.

  • Giảm tỷ lệ tử vong

Cà phê có liên quan lớn đến tuổi thọ vì có khả năng làm giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh (như một phần được liệt kê ở trên) từ các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường, tới các vấn đề nghiêm trọng khác về sức khỏe.

  • Ngăn ngừa bệnh đa xơ cứng

Thường xuyên uống cà phê giúp bảo vệ bạn chống lại sự phát triển của bệnh đa xơ cứng (rối loạn não bộ và tủy sống làm giảm chức năng thần kinh gây bại liệt). Các nghiên cứu nói rằng cafein ngăn ngừa hoặc ức chế viêm thần kinh, đó là nguyên nhân chính của sự xuất hiện của bệnh đa xơ cứng.

  • Sáng mắt

Axit chlorogenic (CLA) trong cà phê giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc, hoạt động như một chất chống oxy hóa và làm mất cân bằng oxy hóa (oxidative stress) hóa ảnh hưởng đến chức năng của mắt.

Tổng hợp từ nhiều nguồn

Phòng khám Quốc tế EXSON
722 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10.
Điện thoại: 028 38 570 670