Những điều cần biết về VITAMIN A

  1. Những thực phẩm có chứa vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, vì vậy bạn cần dùng những thực phẩm giàu loại vitamin này cùng với chất béo để hấp thụ vitamin A tốt nhất.

Những thực phẩm có nhiều vitamin A như: khoai lang, cà rốt, rau lá xanh sẫm, bí ngô đông, rau diếp, mơ khô, dưa đỏ, ớt chuông, cá, gan và các loại trái cây nhiệt đới.

 

  1. Nguy cơ thiếu hụt vitamin A

Những người có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin A thường là những người nghiện rượu dẫn đến thừa lượng độc quá mức trong cơ thể tạo ra mức vitamin A thấp.

Ngoài ra, những người bị chứng kém hấp thu chất béo trong thời gian dài cũng sẽ bị thiếu hụt vitamin A.

  1. Những cách bổ sung vitamin A cho cơ thể

Việc bổ sung vitamin A thông qua các thực phẩm hàng ngày cũng rất đơn giản cho người bệnh: Có rất nhiều các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày có thể cung cấp cho bạn một hàm lượng vitamin A nhất định.

Bổ sung vitamin A qua các thực phẩm mà bạn có thể lựa chọn như sau:

  • Nhóm thực phẩm từ thực vật: Vitamin nhóm A có nhiều trong các loại rau, củ quả màu vàng, đỏ hoặc các loại rau màu canh đậm : cà rốt, rau ngót, rau dền, gấc …
  • Nhóm thực phẩm từ động vật như: thịt, trứng, bơ, sữa ….
  • Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện thông qua việc uống thuốc vitamin A qua dạng viên uống. Tuy nhiên bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc và có sự chỉ định của Bác sĩ

 

Nhóm đối tượng cần phải bổ sung vitamin A là phụ nữ đang mang thai và các em nhỏ. Thế nhưng cũng có một số trường hợp cần phải bổ sung loại vitamin này theo những dạng tổng hợp vì cơ thể khó hấp thu. Việc bổ sung vitamin A cũng cần phải đảm bảo cũng như tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của các bác sĩ.

  1. Quá liều

Vì vitamin A hòa tan trong chất béo, việc thải lượng dư thừa đã hấp thụ vào từ ăn uống là khó khăn hơn so với các vitamin hòa tan trong nước như các vitamin B và C (các vitamin tan trong nước khi dư thừa thì được cơ thể tự đào thải qua bài tiết hoặc tiêu hoá).

Do vậy, quá liều có thể dẫn tới ngộ độc vitamin A. Nó có thể gây buồn nôn, vàng da, dị ứng, chứng biếng ăn, nôn mửa, nhìn mờ, đau đầu, tổn thương cơ và bụng, uể oải và thay đổi tính tình.

Trong các trường hợp kinh niên, rụng tóc, khô màng nhầy, sốt, mất ngủ, mệt mỏi, giảm cân, gãy xương, thiếu máu và tiêu chảy có thể là các triệu chứng hàng đầu gắn liền với ngộ độc ít nghiêm trọng.

05. Nguyên nhân thiếu hụt Vitamin A

 

  • Khẩu phần ăn bị thiếu hụt Vitamin A: Cơ thể không thể tự tổng hợp được Vitamin A mà phải do thức ăn cung cấp, vì vậy nguyên nhân chính của thiếu Vitamin A là do ăn uống các loại thức ăn nghèo Vitamin A và Caroten. Bữa ăn thiếu dầu mỡ sẽ làm giảm hấp thu Vitamin A (vì Vitamin A tan trong dầu).
  • Các bệnh nhiễm khuẩn đặc biệt là Sởi. Tiêu chảy, viêm đường hô hấp làm  tăng nhu cầu Vitamin A gây nguy cơ thiếu Vitamin A. Nhiễm giun, nhất là giun đũa cũng là yếu tố góp phần làm thiếu Vitamin A.
  • Suy dinh dưỡng Protein năng lượng thường kèm thiếu Vitamin A vì Protein giữ vai trò trong chuyển hóa và vận chuyển Vitamin A. Ngoài ra, thiếu một số vi chất khác như kẽm cũng ảnh hưởng tới chuyển hóa Vitamin A.

Mời mọi người theo dõi bài viết tiếp theo để có thể hiểu thêm nhiều điều về Vitamin A nhé!

Phòng khám Quốc tế EXSON
722 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10.
Điện thoại: 028 38 570 670