Ăn bánh trung thu như thế nào cho đúng?

Có rất nhiều người yêu thích món bánh Trung thu nhưng ăn sao cho đúng và tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Bởi thói quen ăn bánh quá nhiều có thể gây nên sự mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể bạn. Vậy sử dụng bánh Trung thu sao cho đúng và đảm bảo sức khỏe? Mời bạn theo dõi bài viết để biết thêm một số thông tin hữu ích nhé!

  • Ăn bánh trung thu cùng gia đình

Nếu bạn không muốn rơi vào tình trạng không kiềm chế được và ăn bánh trung thu, hãy cắt bánh thành nhiều phần nhỏ để chia sẻ cùng gia đình và bạn bè. Cách này có thể giúp bạn giảm được một lượng chất béo và đường đáng kể. Hơn nữa, việc chia sẻ chiếc bánh trung thu sẽ giúp tình cảm cả nhà thắt chặt hơn nữa đấy.

  • Không ăn bánh thay bữa sáng và bữa chính

Có rất nhiều người yêu thích món bánh Trung thu và ăn luôn chúng vào bữa sáng mà không cần ăn thêm một thứ gì khác nữa. Nhưng đây là cách ăn phản khoa học, không hề tốt cho sức khỏe 1 chút nào. Bởi thói quen này gây nên sự mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể bạn.

Tỷ lệ dinh dưỡng cân bằng là 3:4:3 (đường, đạm, béo) với tỷ lệ đường vừa phải đủ để cơ thể có thể tiếp nhận. Nếu chỉ nạp chất bột đường và chất béo trong bữa sáng mà không hề có chất xơ sẽ khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng. Trong khi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày của bạn.

Bên cạnh đó việc nạp quá nhiều đường và chất béo sẽ làm tăng lượng đường và cholesterol trong máu vào sáng sớm là điều rất tệ, nó ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm trạng của bạn.

Bạn chỉ nên dùng bánh trung thu làm món tráng miệng hay làm bữa phụ. Hơn nữa, bạn vẫn cần ăn đủ ba bữa chính trong ngày với một chế độ dinh dưỡng cân bằng có đủ các chất cần thiết như carb tốt, chất béo tốt và protein.

  • Chọn những loại bánh lành mạnh

Không chỉ những loại bánh nhiều đường, dầu hay trứng muối mới thơm ngon, béo ngậy. Những loại bánh trung thu không đường vẫn có vị ngọt béo đậm đà từ các nguyên liệu có vị ngọt tự nhiên như khoai lang, đậu, hạt dẻ…

Để có những phiên bản bánh trung thu lành mạnh, bạn hãy tìm hiểu các công thức bánh trung thu cho người tiểu đường hay bánh trung thu ăn kiêng. Đây là những loại bánh ít đường và tốt cho sức khỏe nhiều hơn.

  • Uống trà khi ăn bánh trung thu

Khi thưởng thức bánh trung thu, bạn hãy uống thêm ít trà hoa, trà xanh hoặc trà ô long nóng pha loãng. Những loại trà này có chứa axit axetic hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa mỡ tích tụ nên có thể giúp bạn hạn chế tăng cân. Các chất chống oxy hóa trong trà sẽ giúp loại bỏ chất béo, kích thích hệ thần kinh, tăng cường quá trình đốt chất béo.

Hơn nữa, vị trà chát sẽ làm dịu đi cái ngọt gắt của bánh khiến chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn nhiều.

Bạn cần tránh dùng đồ uống có ga khi thưởng thức bánh trung thu vì những loại nước này chứa nhiều calories và đường nên có thể khiến bạn tăng cân nhanh hơn.

  • Giảm lượng carb khi đã ăn bánh

Nếu đã ăn bánh trung thu trong ngày, bạn nên giảm lượng cơm và các món dầu mỡ trong ngày hôm đó. Cách này sẽ giúp bạn thưởng thức được loại bánh đặc biệt vào rằm tháng tám mà không sợ lượng calories mình nạp vào tăng quá cao. Tuy nhiên, những ai có nguy cơ bị rối loạn chuyển hóa, xơ cứng động mạch và tiểu đường nên hạn chế ăn bánh trung thu.

  • Dùng bưởi kèm với bánh trung thu

Bên cạnh bánh trung thu thì bưởi cũng là một món đậm chất rằm tháng tám. Bưởi có tính thanh nhiệt, chứa nhiều Vitamin C và Vitamin A, giúp tăng sức đề kháng có lợi cho cơ thể. Ăn bưởi sẽ giúp giảm cholesterol trong máy, giảm mỡ bụng và giảm cân hiệu quả, đồng thời giúp tiêu năng lượng cơ thể nạp vào từ bánh trung thu.

Hơn nữa, bưởi cũng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng dùng bánh trung thu quá nhiều.

  • Ăn bánh trung thu bao nhiêu là đủ?

Đứng ở góc độ dinh dưỡng, bản thân bánh trung thu không “chống chỉ định” với bất cứ ai nhưng ăn thế nào để kiểm soát sức khoẻ thì không phải ai cũng biết.

Chìa khóa để tránh xa lượng calories thừa chính là kiểm soát được khẩu phần ăn. Khi ăn bánh trung thu với người khoẻ mạnh bình thường có thể ăn ¼ cái, còn với trẻ nhỏ có thể cho trẻ ăn 1/8 chiếc bánh và nên sau bữa ăn là tốt nhất để tránh đầy bụng cũng như các rối loạn chuyển hoá.

Rất nhiều bệnh nhân tiểu đường mang băn khoăn không biết họ có nên sử dụng bánh trung thu hay không. Câu trả lời là có và quan trọng là ăn như thế nào.

Cơ thể của chúng ta mỗi ngày bình quân nên nạp 10g lượng đường và 13g lượng chất béo thì 1 chiếc bánh trung thu đã chứa khoảng 14g đường và 6g chất béo nên việc ăn quá nhiều nó sẽ khiến cơ thể bi dư thừa.

Với những trẻ thừa cân/béo phì và những người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng, bánh trung thu là một mối nguy cơ lớn tới sức khỏe. Có thể cân đối chế độ ăn nếu ăn bánh trung thu thì giảm khẩu phần ăn. Nếu ăn ½ bánh dẻo/bánh nướng thì trong ngày phải bớt đi khoảng 1 bát cơm đồng thời tăng lượng rau xanh để tống chất béo ra ngoài và ngăn ngừa đường huyết tăng nhanh.

Với trẻ biếng ăn, khi ăn 1 miếng bánh vào lúc đói, đường huyết tăng lên sẽ làm trẻ mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính, và càng làm trẻ chán ăn, gây nên suy dinh dưỡng.

Nếu chúng ta đảm bảo cân đối được lượng đường từ bánh, chất béo để cân bằng thì ăn được thoải mái.

  • Ăn bánh trung thu ngay sau khi ăn cơm

Một chiếc bánh trung thu truyền thống chứa đến 150 calo, tương đương với 1 bát cơm nên việc tiếp tục ăn thêm bánh trung thu ngay sau bữa cơm sẽ rất dễ dẫn đến dư thừa năng lượng, khiến bạn dễ tăng cân mất kiểm soát.

Các chuyên gia khuyên rằng khi ăn bánh trung thu bạn nên ăn kèm với rau xanh, uống trà, hoa quả,…để có sự cân bằng giữa tinh bột, đường và chất xơ.

Bên cạnh đó sau khi ăn cơm lượng tinh bột và đường đã đủ cho cơ thể nếu bạn ăn bánh Trung thu ngay sẽ khiến đường và tinh bột thừa thải không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, sau khi ăn cơm khoảng 3 giờ đồng hồ bạn mới nên ăn bánh trung thu sẽ tốt cho cơ thể và có lợi cho tiêu hóa hơn.

  • Không ăn nhanh, ăn nhiều cùng một lúc và trong một ngày

Nhiều người thích đồ ăn ngọt, thích bánh trung thu, hay ăn vặt nên khi mùa Trung thu đến thì rất háo hức và thích thú nên thường xuyên ăn rải rác trong ngày. Điều này là hoàn toàn không tốt. Các chuyên gia khuyên rằng trong 1 ngày bạn không nên ăn quá 1 chiếc bánh trung thu.Không ăn nhanh, ăn nhiều cùng một lúc và trong một ngày

Ăn nhanh sẽ khiến đồ ăn, đặc biệt là các thực phẩm có độ ngọt cao như bánh trung thu tích tụ đường trong máu nhanh hơn bình thường. Lượng đường trong máu càng tăng nhanh, năng lượng trong cơ thể sẽ càng khó bị tiêu hao hơn, dẫn đến việc tích tụ chất béo trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì.

  • Không ăn bánh trung thu cùng cà phê

Tuyệt đối không dùng chung với cà phê. Lý do là, cà phê chứa hàm lượng caffeine lớn khi kết hợp với đường trong bánh sẽ có hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó loại trà xanh quá đặc cũng chứa nhiều caffein cũng không được khuyến nghị sử dụng. Bên cạnh đó các loại nước ngọt có ga cũng là loại thức uống nên loại khỏi danh sách kết hợp với bánh trung thu để tránh làm lượng đường trong máu cao thêm.

Tổng hợp từ nhiều nguồn

Phòng khám Quốc tế EXSON
722 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10.
Điện thoại: 028 38 570 670