Kính thưa Quí Bệnh nhân,
 
Vừa qua, có một số phàn nàn về Phòng khám Quốc tế EXSON, và một số điểm đánh giá thấp cho phòng khám. Những điều này có thể xuất phát từ những hiểu lầm, cộng thêm với những sai sót trong khâu chăm sóc khách hàng của phòng khám.
 
Từ khá lâu rồi, Phòng khám Quốc tế EXSON không có bộ phận Marketing. Sau đó thì dịch đến, với những thay đổi nhân sự, và những khó khăn sau dịch về nhân sự, nên công tác chăm sóc khách hàng, đăc biệt là khâu tiếp nhận, giải thích của bộ phận trực tiếp với bệnh nhân của chúng tôi chưa được tốt. Chúng tôi chân thành xin lỗi Quí Bệnh nhân, vì đã không giải thích đầy đủ và đúng lúc, gây hiểu lầm. Chúng tôi sẽ khắc phục sớm vấn đề này.
 
Phòng khám Quốc tế EXSON không chủ trương lánh nặng tìm nhẹ, nên thường xuyên xử lí những ca bệnh khó, phức tạp, bệnh nhân lớn tuổi, hoặc có nhiều bệnh nền… Chính vì vậy, chúng tôi thường xuyên phải xem xét rất kĩ các vấn đề của người bệnh. Điều này đôi khi làm cho một số người nghĩ rằng chúng tôi vẽ bệnh. Chúng tôi hoàn toàn không chủ trương lạm dụng kĩ thuật, nhưng cũng không thể hời hợt, nhất là đối với những vấn đề liên quan đến sức khỏe và sinh mạng của Quí Bệnh nhân.
 
Phòng khám Quốc tế EXSON là một trong những đơn vị tiên phong ở Việt nam trong việc áp dụng các kĩ thuật cao, xâm lấn tối thiểu trong chẩn đoán và điều trị những bệnh lí của xương khớp và cột sống. Chúng tôi áp dụng các biện pháp mới nhất, tiên tiến nhất, nhằm đem lại kết quả chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho những trường hợp phức tạp nhất. Điều này đòi hỏi phải chi phí cao.
 
Chúng tôi cũng chủ trương tìm ra tận gốc, hoặc tìm đến mức sâu nhất nguyên nhân căn bệnh, để giải quyết đúng. Đã có nhiều trường hợp đau chân đến khám với chúng tôi, nhưng lại hết bệnh sau khi mổ cổ, cũng như người bệnh có vấn đề về xương, nhưng lại phát hiện ra K tiền liệt tuyến, hoặc đau lưng, nhưng phát hiện bệnh về máu… được chúng tôi chuyển kịp thời đến đúng chuyên khoa để điều trị.
 
Tôi vẫn thường nói với bệnh nhân, rằng chúng tôi không giỏi đến mức chỉ nghe kể là biết bệnh gì, hoặc chỉ cần nhìn một cái phim nào đó là đã quyết định mổ. Ngày nay, y học đã tiến bộ nhiều, và có rất nhiều biện pháp giúp chẩn đoán chính xác. Người ta đã càng ngày càng ít chấp nhận những chẩn đoán bị chi phối bởi ý chí chủ quan của người khám bệnh, dưới danh nghĩa kinh nghiệm lâm sàng. Tất cả các biện pháp đó đều tốn chi phí, đôi khi khá cao.
 
Ngược lại, dù các phương pháp chẩn đoán hiện đại đến đâu thì cũng chỉ có khả năng chẩn đoán ở một lĩnh vực nào đó. Đôi khi phải dùng nhiều biện pháp khác để bổ sung cho nhau. Cho nên, thỉnh thoảng có bệnh nhân thắc mắc, tại sao đã chụp MRI lại còn chụp XQuang, rồi có khi lại còn đòi CT nữa? Thực ra, dù MRI có là biện pháp mắc tiền, dù máy MRI thế hệ mới có vô cùng nhiều chức năng, thì nó vẫn không thể thay thế cho XQuang được.
 
Cá nhân tôi không chủ trương lạm dụng các kĩ thuật chẩn đoán. Tại phòng khám, khi thấy có những chỉ định “lạ”, chúng tôi luôn yêu cầu người ra chỉ định phải giải thích tại sao lại cho chỉ định. Chính vì vậy mà trong hồ sơ của chúng tôi thường gặp các dòng ghi chú của bác sĩ, rằng xét nghiệm đó là do bệnh nhân yêu cầu. Ngược lại, chúng tôi cũng yêu cầu các bác sĩ phải giải trình khi không làm các xét nghiệm hoặc các biện pháp khác cần thiết để chẩn đoán sâu nhất, chính xác nhất.
 
Tất cả những điều đó chúng tôi làm đều dựa trên quyền lợi của người bệnh, với mục đích mang lại điều tốt nhất cho người bệnh. Tuy nhiên, đi kèm với đó là chi phí. Thật tiếc là đối với y tế Việt nam hiện nay, người bệnh phải trả tiền khá nhiều. Cho nên, không phải ai cũng đủ chi phí cho cách khám bệnh kĩ càng và cẩn thận như vậy.
 
Đối với những Quí Bệnh nhân không có đủ chi phí để theo đuổi điều trị tại chỗ chúng tôi, chúng tôi cũng cố gắng giúp cho họ trong phạm vi khả năng của chúng tôi, giới thiệu đến đúng nơi họ cần. Không ít lần bản thân tôi hoặc các bác sĩ của phòng khám đã gọi điện trực tiếp cho bác sĩ các bệnh viện công để nhờ họ giúp đỡ những người bệnh không đủ khả năng tài chính để điều trị ở chỗ chúng tôi.
 
Ngoài ra, những Quí vị thân nhân Bệnh nhân nếu chưa được nghe chúng tôi giải thích trước mổ thì vui lòng hỏi lại người nhà mình, nhất là những vấn đề có thể xảy ra, kể cả các vấn đề gần như chắc chắn sẽ xảy ra sau mổ, và hướng xử lí nó. Chứ nếu nóng ruột quá mà quên hỏi lại, rồi đưa lên mạng, vừa chưa chính xác, vừa làm người khác hiểu sai vấn đề.
 
Vì vậy, chúng tôi mong rằng Quí Bệnh nhân hiểu cho chúng tôi.
 
Ngoài ra, tôi mạo muội nhờ Quí Bệnh nhân, sau khi điều trị ở chỗ chúng tôi xong, nếu hài lòng thì cũng vô đánh giá cho chúng tôi. Cách thức để vô mục đánh giá chúng tôi sẽ có hướng dẫn sau. Thực ra lâu nay, chỉ có vài bạn bè quen vô đánh giá tốt cho chúng tôi. Những người khác rất hài lòng nhưng ít khi chú ý việc này. Nên chỉ cần vài người không vừa ý vô đánh giá không tốt, là mức điểm đánh giá của chúng tôi xuống rất thấp.
 
Chân thành cám ơn Quí Bệnh nhân.
 
BS Võ Xuân Sơn