Tắm như thế nào để bảo vệ sức khỏe tốt nhất?

Do thời điểm ban đêm, nhiệt độ bên ngoài giảm xuống thấp, tạo ra sự chênh lệch về nhiệt độ so với cơ thể. Thói quen tắm khuya, tắm khi nhiệt độ cơ thể quá chênh lệch lớn với nhiệt độ nước như: tắm nước lạnh ngay khi vừa đi ngoài trời nóng về hoặc tắm, ngâm bồn nước nóng lúc trời lạnh… rất dễ rơi vào trạng thái sốc nhiệt. Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyên chúng ta không nên đi tắm sau 23g00 giờ.

  • Thời điểm tắm tốt nhất cho sức khỏe là vào buổi sáng hoặc có thể tắm trước 20h, tuyệt đối không nên tắm sau 22h đêm. Ngoài ra, mọi người nên vận động nhẹ nhàng để làm ấm cơ thể trước khi tắm.
  • Không nên để tóc ướt đi ngủ vì quá trình bay hơi của nước cần đến nhiệt độ khiến các dây thần kinh dưới lớp biểu bì của da đầu.
  • Vùng da sau tai, cổ và vai không được giữ ấm. Nếu trời quá lạnh, nhiệt độ cơ thể xuống thấp, toàn bộ vùng mặt sẽ bị liệt cứng bởi hệ thống dây thần kinh mặt đã bị cóng. Nếu gội đầu thì tốt nhất là nên sử dụng nước ấm và sấy tóc thật khô trước khi đi ngủ.
  • Trong trường hợp về muộn thì chỉ nên vệ sinh cơ thể bằng nước ấm, dùng khăn lau người chứ không nên đi tắm hoặc ngâm bồn khi đã quá muộn. Đặc biệt là trường hợp những người có tiền sử bị bệnh huyết áp cao, rối loạn tiền đình, huyết áp thấp.
  • Vào mùa hè thì tuyệt đối không nên tắm sau 22g00 giờ và nên tắm bằng nước mát, dung hòa giữa nóng và lạnh đan xen. Còn mùa đông thì nên tắm bằng nước ấm và tuyệt đối không tắm sau 19h00 giờ.
  • Tuy nhiên, để tránh mang bệnh do tắm không đúng cách, các bác sĩ khuyến cáo: nên tắm ở nhiệt độ 36-37°C (bằng nhiệt độ cơ thể) là hài hòa và cân đối nhất và cũng để cải thiện chức năng tim. Đồng thời giữ chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phòng tắm không quá cao, khoảng 2-30 độ C. Lưu ý, hạn chế việc thay đổi thân nhiệt đột ngột..
  • Người vừa vận động mạnh, mồ hôi đang nhễ nhại thì nên nghỉ ngơi để ráo mồ hôi mới được tắm.
  • Tắm xong không ra gió hay vào phòng máy lạnh ngay vì dễ khiến nhiệt độ cơ thể hạ xuống gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, ảnh hưởng đến tim, dễ cảm lạnh… Bởi vì sau khi tắm, các lỗ chân lông mở ra, khi ngồi quạt hay điều hòa sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh.
  • Tắm ít nhất 2 giờ trước khi ngủ để không gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Không tắm với nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, làm tĩnh mạch giãn ra, huyết áp giảm, tăng thêm gánh nặng cho tim.
  • Có thể nấu nước gừng, sả hay đơn giản là nhỏ dầu khuynh diệp, dầu tràm vào nước tắm giúp giảm sung huyết, phù nề ở đường hô hấp (mũi và đường dẫn khí), giúp long đàm, kháng viêm, sát khuẩn đường hô hấp, tạo cảm giác dễ chịu, khoan khoái ở đầu, ngực và toàn thân
  • Đại đa số mọi người (đặc biệt là phụ nữ) khi tắm sẽ gội đầu trước. Nhưng như thế là sai, tắm đúng quy trình là phải làm ướt tay chân, rồi đến cả người, sau đó mới gội đầu. Không nên nên gội đầu xong mới tắm vì khi đó khiến các mạch máu trên đầu khó lưu thông vì sự chênh lệnh nhiệt độ đột ngột, có thể gây choáng váng.Đó là quy trình tắm khoa học nhất giúp cơ thể thích nghi được với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, tránh tình trạng mạch máu co lại quá nhanh khiến nguy cơ đột quy đẩy lên cao.
  • Trường hợp bị choáng váng sau tắm, cần nằm nghỉ ngơi, nằm đầu thấp giúp máu phân bố lại tốt hơn và hiện tượng choáng váng sẽ hết sau một khoảng thời gian ngắn.

*Nếu thích tắm vào sáng thì cần lắng nghe các lời khuyên sau:

  • Điều chỉnh lịch thức dậy để đủ thời gian tắm trước khi ra khỏi nhà.
  • Buổi sáng tập thể dục thì nên tắm sau đó ít nhất 1 giờ để cơ thể ráo mồ hôi.
  • Không tắm lâu quá 15-20 phút vì da chúng ta sẽ bị mất nước dẫn đến cơ thể mệt mỏi

Tổng hợp từ nhiều nguồn

Phòng khám Quốc tế EXSON
722 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10.
Điện thoại: 028 38 570 670