Sử dụng tai nghe như thế nào cho an toàn

Đeo tai nghe khi ngủ là thói quen giúp con người có giấc ngủ êm đềm hơn, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu chúng ta học cách sử dụng chúng để không gây tổn hại đến tai.

 

  1. Tại sao ta thường đeo tai nghe khi ngủ?
  • Giảm tiếng ồn bên ngoài

Có nhiều lí do dẫn đến việc chúng ta có thói quen đeo tai nghe khi ngủ. Một trong những mục đích quan trọng nhất đó là khi đeo tai nghe, mang lại cảm giác dễ chịu mà thoải mái giúp bạn tránh xa những âm thanh phiền toái và có thể tận hưởng giấc ngủ sâu.

  • Thư giãn với âm nhạc

Âm nhạc là một trong những thứ rất quan trọng trong việc ổn định tinh thần, giúp chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng và thư giãn hơn. Nhiều người có sở thích nghe nhạc trước khi đi ngủ, và âm nhạc như “liều thuốc tiên” giúp chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ sâu, không mộng mị.

Các nghiên cứu cho thấy âm nhạc giúp giảm nhịp thở và nhịp tim của bạn. Nghe nhạc trước khi đi ngủ có thể thư giãn đầu óc, giúp cơ thể bạn nới lỏng và tập trung hơn vào giấc ngủ, thay vì những suy nghĩ ban ngày phiền phức khác.

Ngoài ra, âm nhạc cùng giúp kích thích sản sinh Serotonin, một hóa chất được tạo ra trong não khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc và thư giãn. Khi bạn đang ở trong một tâm trạng dễ chịu như vậy, việc ngủ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

  • Điều trị chứng mất ngủ và PTSD (rối loạn stress sau chấn thương)

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghe nhạc trong khi ngủ có thể là một hình thức điều trị tuyệt vời cho những người bị PTSD (rối loạn stress sau chấn thương) hoặc mất ngủ, vì nó có thể thư giãn tâm trí của họ và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Do vậy, việc đeo tai nghe và thưởng thức những bản nhạc sẽ vô cùng hữu ích cho những người khó ngủ, ngủ không sâu, đặc biệt là người già.

  1. Sử dụng tai nghe như thế nào cho an toàn?

Sử dụng tai nghe đúng cách, hạn chế nghe nhạc quá nhiều, không dùng chung tai  nghe, không nghe âm thanh quá lớn… là những cách giúp bạn hạn chế được tác hại của tai nghe, bảo vệ thính giác. Hãy luôn chú ý để tránh được những bệnh không mong muốn về tai nhé.

  • Những ai không nên đeo tai nghe

Người có bệnh về tai ngoài, tai giữa không nên đeo tai nghe lâu dài vì dễ khiến viêm tai tái phát.

  • Âm lượng vừa phải

Một điều tiên quyết khi đeo tai nghe là cần điều chỉnh âm lượng vừa phải, không quá to. Tránh để âm lượng quá lớn, giữ cường độ âm thanh không vượt qua 60% so với mức cao nhất. Đồng thời tránh ngủ với tai nghe trong khi điện thoại đang sạc vì điều này dễ dẫn đến nguy cơ bị điện giật. Ngoài ra, bạn nên hẹn giờ tắt nhạc để khi bạn chìm sâu vào giấc ngủ, âm thanh sẽ được ngắt, giúp tiết kiệm pin điện thoại đồng thời giảm ảnh hưởng xấu đến tai.

 

Không nên nghe tai nghe trong môi trường quá ồn ào vì sẽ phải điều chỉnh âm thanh lớn hơn. Âm thanh càng lớn càng tác hại: Âm thanh trên 85db liên tục trên hai giờ một ngày và kéo dài nhiều tháng sẽ gây giảm thính lực. Hiện nay đa số máy nghe nhạc có tai nghe đều có công suất cực đại đến 120db đương nhiên sẽ gây tác hại nếu không sử dụng đúng cách.

  • Thời gian đeo tai nghe

Cứ sau 15 phút đeo tai nghe, bạn nên bỏ ra để tai được nghỉ ngơi một chút. Không nên đeo tai nghe quá 2 giờ/ngày và đặc biệt không nên đeo khi đi ngủ.

  • Sử dụng thiết bị phù hợp

Chọn mua tai nghe vừa vặn của mình. Nếu tai nghe có miếng bọc bên ngoài, bạn nên thay định kỳ mỗi tháng/lần. Chọn tai nghe chụp đầu thay vì tai nghe phải nhét sâu vào lỗ tai.

Quan trọng nhất là phải chọn được tai nghe có kích thước vừa vặn, không gây cấn hay khó chịu khi bạn nằm nghiêng sang trái/phải. Nếu bạn đang ngủ một mình trong phòng, hãy thử sử dụng radio thay vì tai nghe để. Nếu không có radio, bạn cũng có thể sử dụng tivi ở chế độ chỉ nghe nhạc.

  • Vệ sinh tai nghe

Thường xuyên vệ sinh tai nghe, tránh để ở những nơi mất vệ sinh. Đầu tai nghe không được vệ sinh thường xuyên, đặc biệt với loại có gắn bông mút là nơi lưu trú của vi khuẩn, vi nấm phát triển, cọ xát với ống tai gây viêm ống tai ngoài do vi trùng, chàm ống tai, nhiễm nấm. Bên cạnh đó, khi dùng tai nghe kích thước không phù hợp cũng có thể gây ra đau nhức tai, đau đầu…

  • Không dùng chung tai nghe

Không dùng chung tai nghe với người khác, cũng không nên cho người khác mượn tai nghe, kể cả là người trong cùng một nhà nhằm tránh tình trạng lây nhiễm vi khuẩn chéo.

  • Lựa chọn loại bài hát tốt cho giấc ngủ

Mỗi người có gu âm nhạc riêng, đặc biệt là trong việc chọn bài hát để nghe khi ngủ. Một số người thích ngủ với âm nhạc có tiết tấu nhanh trong khi có những người lại chuộng các giai điệu chậm để thư giãn. Loại bài hát lý tưởng để nghe khi bạn muốn ngủ là một bài hát có nhịp gần với nhịp tim của bạn – từ 60 đến 80 BPM (nhịp/phút). Bạn có thể tra cứu những bài hát nằm trong phạm vi đó bằng các ứng dụng.

 

  • Không đeo tai nghe khi ngủ

Đeo tai nghe khi ngủ sẽ kích thích não bộ làm việc liên tục. Lúc thức dậy sẽ mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ, mất tập trung, làm việc kém chất lượng, dễ gây tai nạn khi làm một nghề trên cao, điều khiển máy móc hay lái xe…

  • Đeo tai nghe như thế nào cho đúng

Cách đeo tai nghe thông thường của hầu hết mọi người đều chưa đúng quy chuẩn. Bạn cần phải thực hiện đeo tai nghe vòng qua đầu theo lời khuyên của những chuyên gia công nghệ và các nhà sản xuất thiết bị điện tử mới chính xác. Hãy nhét tai nghe vào trong tai, vòng dây qua vành tai và ra sau lưng.

Khi đeo tai nghe bằng cách này, bạn sẽ cố định thiết bị được tốt hơn và thoải mái hoạt động mà không lo vướng víu . Còn về chất lượng, đeo tai nghe đúng cách sẽ giúp âm thanh khi truyền từ tai nghe đến tai sẽ rõ hơn, âm thanh không bị phát ra ngoài cho phép bạn có thể thưởng thức những bản nhạc có chất lượng âm thanh tốt nhất.

 

Khi mà công nghệ ngày càng phát triển, các thiết bị ra đời đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dùng thì cũng là lúc chúng ta cần học cách sử dụng những thiết bị này đúng cách, để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tổng hợp từ nhiều nguồn.

Phòng khám Quốc tế EXSON
722 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10.
Điện thoại: 028 38 570 670