Những mối nguy hại khôn lường của việc mang giày không tất

Không đi tất khi mang giày đang trở thành một xu hướng từ sàn catwalk đến đời sống thường nhật. Tuy nhiên, nó lại là nguyên nhân gây ra một số căn bệnh về chân. Các chuyên gia cảnh báo rằng cùng với xu hướng này, một số bệnh nấm và nhiễm trùng cũng gia tăng theo.

Không mang tất khi đi giày từ lâu đã trở thành một xu hướng thời trang toàn cầu. Ngay cả những ngôi sao nổi tiếng Hollywood cũng ưa thích phong cách này. Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo rằng, cùng với xu hướng này, một số bệnh nấm và nhiễm trùng cũng sẽ vì thế mà gia tăng theo

Không đi tất khi mang giày đang trở thành một xu hướng khi từ sàn catwalk đến những người nổi tiếng đang mốt để “cổ chân trần”. 

Chuyên gia về chân Emma Stevenson nhận định trung bình mỗi ngày một bàn chân đi giày đổ nửa lít mồ hôi. Khi bạn đi tất, phần lớn lượng mồ hôi sẽ được hấp thụ vào đôi tất. Nhưng khi không đi tất, mồ hôi sẽ nằm lại giày và không thể thoát ra ngoài. Nếu bạn vẫn cứ tiếp tục đi giày không đi tất thì đôi giày sẽ rất dễ trở thành ổ vi khuẩn và chân của bạn có thể dễ mắc bệnh “chân lực sĩ” – một dạng nấm bàn chân. Đồng thời, nó sẽ tỏa ra mùi hương không hề dễ gửi chút nào.

Tùy thuộc vào mức độ mồ hôi của chân, sẽ dẫn tới nhiễm nấm do độ ẩm của chân quá cao. Bởi trung bình, đôi chân sẽ “đổ” khoảng nửa lít mồ hôi mỗi ngày và cùng với đó là nhiều thứ khác mà lẽ ra cần đến đôi tất hấp thụ chứ không phải là giày. Ngoài ra, việc đi giày không mang tất còn làm tăng lực ma sát giữa da chân và giày, dễ gây phồng rộp, gây hiện tượng móng chọc thịt ở ngón chân, vết chai ở chân. Nếu không may bị xước da, bạn còn có nguy cơ nhiễm trùng.

Tuy nhiên, với những người nhiều mồ hôi chân, lại chọn giày không thoáng khí thì chắc chắn việc không đi tất khi đi giày sẽ tạo môi trường lý tưởng cho các loại nấm phát triển. Hậu quả là không chỉ gây mùi khó chịu mà còn là bệnh tật, đau đớn.

Cách đi giày đảm bảo an toàn

  • Bạn có thể lựa chọn những đôi tất nửa bàn chân để vừa có thể thấm hút mồ hôi vừa không bị lộ tất khi đi sneaker hoặc giày slip-on, giày da.
  • Chân bạn luôn mang giày, nên lúc nào cũng ẩm ướt, đổ mồ hôi vì thế luôn có mùi khó chịu. Vì vậy bạn phải giúp cho đôi chân của mình thoáng khí bằng cách chọn những loại giày có lỗ thông hơi .
  • Khi bạn cởi bỏ đôi giày ra, bạn nên rửa kỹ chân của bạn bằng xà phòng, để diệt hết các vi khuẩn và diệt luôn mùi hôi.
  • Bạn nên thường xuyên ngâm chân mình vào 1 chậu nước trà ấm, nước muối hay nước dưa chuột khoảng 10 hay 20 phút để tăng thêm chất dinh dưỡng và kháng thể cho đôi chân của bạn.
  • Bạn cũng có thể dùng các chất thoa ngoài bàn chân để giảm sự thoát mồ hôi từ chân, đồng thời tạo sự thoáng mát cho đôi chân bạn.

Chữa hôi chân bằng những mẹo đơn giản

  1. Ngâm chân bằng nước trà xanh pha muối 

Lá trà xanh vốn có công dụng hấp thụ và khử mùi rất hữu hiệu. Bạn có thể dùng nước trà xanh đã được đun sôi, thêm chút muối để ngâm chân. Cách này không chỉ giúp khử mùi mà còn có thể diệt vi khuẩn. Ngoài ra, bã cà phê, bã trà cũng có công dụng tương tự. Bạn cũng có thể bỏ bã cà phê, bã trà vào trong giày để khử mùi.

  1. Ngâm chân với nước ấm pha giấm loãng

Giấm cũng có công dụng hấp thụ mùi và diệt trừ vi khuẩn. Tuy nhiên, khi dùng cách này bạn phải pha loãng giấm vào nước ấm. Thông thường, 1 chậu nước chỉ nên cho 5-10ml giấm, để chân vào không có cảm giác nhức nhối khó chịu là được.

Lưu ý: Tuyệt đối không dùng cách này nếu chân bạn có vết thương hở miệng.

  1. Tận dụng máy sấy tóc 

Bên trong giày bị ẩm ướt là nguyên nhân chính khiến chân ra mồ hôi và tạo ra mùi khó chịu. Trước khi đi giày, bạn có thể dùng máy sấy tóc thổi vào bên trong giày một lúc. Luồng gió ấm từ máy sấy không chỉ giúp làm cho giày khô ráo, dễ chịu hơn, mà còn có thể chống ẩm mốc cho giày.

Ngoài ra, nếu bạn hay ra mồ hôi chân, tốt nhất nên có một miếng đệm mềm chất liệu cotton ở bên trong giày và nên thường xuyên thay giặt. Thường ngày, bạn nên đi loại tất thoáng khí, có thể hút mồ hôi tốt. Bạn không nên đi loại giày không thoáng khí đế cao su, hay đi tất bằng chất liệu nilon.

  1. Thói quen hằng ngày
  • Ngâm chân trong chậu nước nóng 50 – 60 độ C, mỗi lần 15 phút, mỗi ngày 1 – 2 lần.
  • Dùng xơ mướp ép khô làm tấm lót giày, bạn sẽ “tống khứ” được mùi do mồ hôi chân gây ra.
  • Lấy 15g rễ bột sắn cho vào 15g rượu trắng, thêm một lượng nước thích hợp, đun sôi để nguội rửa chân, mỗi ngày làm 1 lần.
  • Khi rửa chân, bạn cho thêm 10 – 15ml giấm nếp vào trong nước, khuấy đều, cho hai chân vào ngâm khoảng 15 phút. Mỗi ngày bạn ngâm chân 1 lần, làm liên tục trong 3 – 5 ngày.
  • Khi rửa chân, bạn cho thêm 50g phèn chua vào nước nóng, ngâm chân trong 10 phút, mùi hôi cũng sẽ lập tức bị “trừ khử”.

Theo Thethaovanhoa.vn

Phòng khám Quốc tế EXSON
722 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10.
Điện thoại: 028 38 570 670