Cà phê tác động đến cơ thể như thế nào?

Nhiều người cho rằng uống cà phê gây hại cho sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng đúng cách, đúng thời điểm vào mỗi sáng, bạn sẽ nhận ra không ít công dụng bất ngờ của thức uống này.

Một trong những lợi ích đối với sức khỏe của cà phê bao gồm cải thiện trí lực, hỗ trợ giảm cân, tăng cường năng lượng, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng cường bảo vệ gan,… Đặc biệt giúp tối ưu hóa sự trao đổi chất, ngăn ngừa một số loại ung thư, và bảo vệ tim mạch.

 

Cà phê gây tác động đa chiều với cơ thể con người. Một mặt trong thành phần đồ uống khoái khẩu này giàu những hợp chất có lợi cho sức khỏe, mặt khác, cà phê chứa những hợp chất kích thích bất lợi với một số người. Hãy xem, chuyện gì xảy ra trong cơ thể giây lát sau khi uống cà phê.

1. Cà phê tác động đến cơ thể như thế nào?

Mối liên quan chính của cà phê đối với sức khỏe nằm ở cafein. Con người từ lâu đã sử dụng cafeine như một chất kích thích thần kinh, giúp cơ thể tỉnh táo, tăng khả năng tập trung tạm thời. Cafeine là thành phần trong rất nhiều thức uống như cà phê, nước tăng lực, sô cô la… là một loại chất kích thích được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới.

Cà phê có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Cafein khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn nhưng nó cũng có thể gây mất ngủ, khiến bạn lo lắng hoặc bồn chồn, đặc biệt ở những người nhạy cảm hoặc sử dụng quá nhiều.

Vậy cafein ảnh hưởng cụ thể đến sức khỏe như thế nào? Các nghiên cứu chỉ ra nhiều lợi ích và một số nguy cơ. Đối với hầu hết người lớn khỏe mạnh, một liều hàng ngày lên đến 400 mg cafein không gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Lượng này tương đương với khoảng 4 tách cà phê nhỏ (150ml) hoặc trên 10 tách trà.

 

Nếu bạn đang băn khoăn về thói quen sử dụng cafein của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ về những lợi ích và tác hại của chất kích thích này.

2. Thành phần dinh dưỡng trong cà phê

Trong hạt cà phê có các chất dinh dưỡng quan trọng như các vitamin nhóm B, bao gồm Riboflavin, Acid pantothenic và niacin, cũng như các chất dinh dưỡng khác như kali, mangan và magiê. Và đặc biệt nhất là các chất chống oxy hóa và cafein, có nhiều lợi ích sức khỏe khi sử dụng ở mức vừa phải

Tuỳ theo loại và cách pha chế thì lượng cafein trong mỗi ly là khác nhau, trung bình từ 100 đến 170mg cafein trong 1 ly cà phê so với 1 ly trà thì chỉ có khoảng 50mg.

Một tách cà phê gồm:

  • 6% RDA cho Acid pantothenic (vitamin B5).
  • 11% RDA cho Riboflavin (Vitamin B2).
  • 2% RDA cho Niacin (B3) và Thiamin (B1).
  • 3% RDA cho kali và mangan.

2. Nên uống cà phê vào thời điểm nào?

Cà phê vốn là thức uống được nhiều người yêu thích, sử dụng bởi cả mùi hương nồng đậm và công dụng kích thích sự tỉnh táo, tập trung làm việc vì thành phần chủ yếu của cà phê là cafein.

Cafein có tác dụng kích thích hoạt động của hệ thần kinh, làm gia tăng các hoạt động thể chất có liên quan đến hệ thần kinh. Qua đó, nó có tác dụng làm tăng sự hưng phấn tinh thần, tăng sự tập trung trí óc và hiệu quả làm việc.

Một tách cà phê khi mệt mỏi có thể giúp bạn duy trì 4 giờ tỉnh táo. Tuy nhiên, với người uống cà phê thường xuyên thì hiệu quả này không lớn. Bạn lại phải điều chỉnh liều lượng cho phù hợp. Thêm nữa, không phải bất kì thời điểm nào trong ngày uống cà phê cũng tốt, dưới đây là một số khung giờ “vàng” trong ngày thích hợp để nhâm nhi 1 tách cà phê.

  • Uống cà phê vào mỗi sáng

Uống cà phê mỗi buổi sáng là thói quen của rất nhiều người. Theo nhiều nghiên cứu, cà phê có thể cải thiện táo bón. Để công năng này hiệu quả thì uống một ly cà phê vào buổi sáng là tốt nhất. Thời gian uống còn lại trong ngày sẽ ít tác dụng hơn. Bạn nên thưởng thức 1 ly cà phê trọn vẹn sau khi ăn sáng, trong khoảng từ 9h30 – 11h30 mỗi ngày. Vì đây là thời điểm tốt nhất để lượng caffein đạt đỉnh, giúp chúng ta tỉnh táo, làm việc có hiệu quả.

 

  • Uống cà phê 30 phút sau bữa ăn

Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê có thể thúc đẩy tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. 30 phút sau bữa ăn là thời điểm thích hợp để bạn thưởng thức một ly cà phê và tận hưởng lợi ích này. Tuy nhiên, những người thiếu máu không nên sử dụng đồ uống này thường xuyên vì cà phê ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể.

  • Chọn một tách cà phê trước khi tập thể dục

Đây là thời điểm vàng để uống cà phê mà rất ít người biết tới. Khi bạn uống một tách cà phê 30 phút trước khi tập thể dục bạn có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy nhiều calo hơn, và làm cho hiệu quả tập luyện các môn thể thao có ý nghĩa hơn.

Ngoài ra, nếu bạn duy trì ổn định thời điểm uống cà phê này bạn sẽ thấy kết quả đạt được của việc tập thể dục sẽ cao hơn so với thời gian bạn chưa thử uống cà phê ở thời điểm này.

Tổng hợp từ nhiều nguồn.

Phòng khám Quốc tế EXSON
722 Sư Vạn Hạnh, P12, Q10.
Điện thoại: 028 38 570 670